Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ

Thay đổi nội tiết khi mang thai khiến cho phụ nữ dễ bị các biến chứng và một trong những biến chứng này là tiểu đường thai kỳ. Mặc dù hàm lượng đường huyết sẽ trở lại bình thường sau khi sinh con, nhưng tiểu đường thai kỳ làm tăng nguy cơ bị những bệnh khác. Nó cũng khiến đứa trẻ sinh ra có nguy cơ bệnh tật. Những biến chứng liên quan đến thai kỳ không nên bị coi nhẹ. Dưới đây là những ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ lên sức khỏe của mẹ và bé.

Ảnh hưởng tới thai nhi đang phát triển

Nếu tiểu đường thai kỳ không được điều trị, nó có thể dẫn đến thai to, nghĩa là đứa trẻ sinh ra sẽ có cân nặng lớn hơn đáng kể so với bình thường. Ngoài ra, nếu người mẹ có mức đường huyết lúc đói lớn hơn 105mg/dl, sẽ tăng nguy cơ tử vong thai nhi trong 4-8 tuần cuối của thai kỳ. Tiểu đường thai kỳ cũng ảnh hưởng tới sự phát triển não thai nhi.

Béo phì và tiểu đường

Các nhà nghiên cứu cho biết trẻ có mẹ bị tiểu đường thai kỳ dễ bị béo phì và tiểu đường. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Opinion Obstetrics and Gynaecology cho biết tăng đường huyết trong thai kỳ và insulin huyết cao khiến trẻ dễ bị béo phì và kháng insulin.

Béo bụng

Phụ nữ có xu hướng bị tăng cân vùng bụng khi mang thai nhưng có thể khắc phục được bằng cách tập luyện. Tuy nhiên, nếu phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ, nguy cơ béo bụng sẽ tăng lên.

Tiểu đường týp 2

Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ dễ bị tiểu đường týp 2. Ngoài ra, hơn 50% số phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ sẽ bị tiểu đường týp 2 trong 20 năm sau đó.

Bệnh tim mạch

Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng tới hàm lượng lipid huyết thanh và có thể gây huyết áp cao, làm tăng nguy cơ bị những bệnh tim mạch khác.

Tiểu đường thai kỳ ở những kỳ mang thai sau

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ ở những lần mang thai sau gia tăng nếu mẹ bị tiểu đường trong lần mang thai đầu tiên. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes Care, tỷ lệ tái phát tiểu đường thai kỳ có thể giảm cùng với những nỗ lực giảm béo phì sơ sinh và tình trạng béo phì trước khi mang thai của người mẹ.

BS Tuyết Mai

(Theo THS/ Univadis)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét