Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thói quen phổ biến gây hại cho tim

1. Ngồi nhiều

Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ American Heart Association (AHA), so với những người có lối sống vận động, những người ít vận động và có xu hướng ngồi trên 5 tiếng mỗi ngày tăng gấp đôi nguy cơ bị suy tim.

Nếu công việc yêu cầu bạn phải ngồi nhiều, hãy đi lại 5 phút sau mỗi giờ đồng hồ. Vận động nhẹ nhàng thường xuyên có thể giúp động mạch deo dai và lưu thông máu tốt, bảo vệ chống lại những ảnh hưởng tiêu cực của việc ngồi nhiều.

Ảnh minh họa.

2. Uống quá nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn tới cao huyết áp, đột quỵ, béo phì, tất cả làm tăng nguy cơ bệnh tim. AHA báo cáo rằng uống quá nhiều, trên 2 cốc mỗi ngày đối với nam và 1 cốc đối với nữ có thể làm gián đoạn nhịp tim bình thường và gây suy tim. Thỉnh thoảng bạn có thể thưởng thức cocktail, rượu vang, nhưng cần bảo vệ tim bằng cách tuân theo hướng dẫn của AHA.

3. Stress quá nhiều

Stress kích thích cơ thể giải phóng adrenalin, có ảnh hưởng tạm thời tới hoạt động của cơ thể, nhịp tim tăng và huyết áp có thể tăng. Dần dần, quá căng thẳng có thể gây tổn thương mạch máu trong tim và làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Để giảm thiểu tác hại của stress và đột quỵ AHA khuyến nghị như sau:

- Tìm cách giải tỏa stress. Chia sẻ cảm xúc bằng cách nói chuyện với người bạn tin cậy hoặc người thân trong gia đình.

- Tập luyện

Làm giảm stress bằng cách tăng cường hoạt động thể chất. Đặt mục tiêu tập thể dục 30 phút ở cường độ trung bình vào hầu hết tất cả các ngày trong tuần.

- Lập kế hoạch hoạt động trong ngày

Ưu tiên các nhiệm vụ và kế hoạch sắp tới để ngăn chặn sự đổ dồn công việc dẫn đến quá tải

4. Không dùng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa không chỉ quan trọng với sức khỏe răng miệng. Nghiên cứu được đăng trên tờ Journal of Periodontal Research tháng 5/2014 chỉ ra rằng những người bị bệnh tim mạch dùng chỉ nha khoa ít bị các rối loạn tim mạch hơn. Một số nghiên cứu khác cho biết vi khuẩn liên quan tới bệnh lợi thúc đẩy tình trạng viêm trong cơ thể và viêm có thể liên quan tới tăng nguy cơ bị bệnh tim.

5. Dùng quá nhiều muối

Dư thừa natri có thể dẫn tới huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ bệnh tim. Tránh ăn mặn không phải là quá khó, nhưng không dễ nhận biết những thực phẩm chứa muối. Theo Viện Tim, phổi và máu quốc gia Mỹ, các thực phẩm chế biến sẵn gồm rau, súp đóng hộp, bữa tối đông lạnh, khoai tây chiên và các món ăn nhẹ mặn khác…là những thực phẩm chứa nhiều muối. Hãy đọc kĩ nhãn mác và so sánh các sản phẩm, lựa chọn những sản phẩm chứa ít natri nhất. AHA khuyến nghị mọi người chỉ nên ăn dưới 1.500 mg natri mỗi ngày.

6.Không ngủ đủ

Trái tim hoạt động chăm chỉ cả ngày và nếu bạn không ngủ đủ, hệ thống tim mạch của bạn cũng không nhận đủ sự nghỉ ngơi cần thiết. Nhịp tim và huyết áp giảm trong giai đoạn đầu của giấc ngủ (giai đoạn không có chuyển động mắt nhanh-REM), sau đó tăng và giảm theo giấc mơ của bạn trong giai đoạn hai (giấc ngủ REM). Những thay đổi này trong đêm có vẻ thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

Mất ngủ kéo dài cũng có thể dẫn tới hàm lượng cortisol và adrenalin khi nghỉ cao, tương tự với lượng bạn có khi căng thẳng. Các chuyên gia khuyến nghị người trưởng thành nên ngủ 7-8 tiếng mỗi tối. Thanh thiếu niên và người trẻ tuổi nên ngủ 9-10 tiếng.

BS Cẩm Tú

(Theo Everydayhealth/ Univadis)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét