Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mẹ mang thai ăn nhiều cá, con có thể bị thừa cân

Nghiên cứu này được thực hiện trên quy mô hơn 26 nghìn phụ nữ sinh con trong thời điểm từ năm 1996 – 2011 tại 10 nước châu u và 1 thành phố ở Mỹ. Những phụ nữ này trả lời mọi câu hỏi về chế độ ăn của họ, cũng như lượng cá mà họ ăn trong thời kỳ mang thai. Các nhà khoa học cũng thu thập thông tin của họ về cân nặng trước khi mang thai, tuổi, thói quen hút thuốc, trình độ học vấn và cả việc có cho con bú hay không.

Theo nghiên cứu trên, những phụ nữ ăn cá ít nhất 3 lần/tuần có nhiều hơn 22% khả năng sinh ra những đứa trẻ có tốc độ lớn nhanh trong vòng 2 năm đầu, và 22% khả năng có những đứa con bị quá cân hoặc béo phì trong vòng 6 năm sau khi sinh nở, so với những phụ nữ ăn cá ít hơn 3 lần/tuần. Theo các nhà khoa học, chính một số chất độc hại tìm thấy trong cá, bao gồm chất thủy ngân, đã gây ra sự khác biệt này.

Trước nguy cơ này, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và Ủy ban an toàn môi trường Mỹ khuyến cáo những phụ nữ mang thai không nên ăn cá quá 3 lần/tuần nhằm tổi thiểu nguy cơ bị nhiễm các chất kim loại nặng từ cá.

Hà Anh

(Theo Time)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét